Ngày 30/7/2025, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài đã tài trợ, lắp đặt miễn phí mô hình KIOSK giải quyết thủ tục hành chính thông minh cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã Tuy Phước.
(KIOSK thông minh được đặt tại trung tâm sảnh để người dân dễ tiếp cận)
Mô hình KIOSK giải quyết thủ tục hành chính thông minh là một “cán bộ điện tử”, được trang bị màn hình cảm ứng, máy quét QR/CMND/CCCD, máy in, camera AI, và các công nghệ tiên tiến khác nhằm hỗ trợ người dân tự tra cứu, đăng ký, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính, lấy số thứ tự… nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, không cần xếp hàng chờ đợi, nạn chế tình trạng quá tải tại quầy tiếp nhận hồ sơ, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, tiện lợi, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.
Từ ngày 01/07/2025 đến ngày 25/7/2025, tổng số hồ sơ Trung tâm Phục vụ HCC xã Tuy Phước đã tiếp nhận là 1.443 hồ sơ. Trong đó:
- Hồ sơ trực tuyến là 1256 hồ sơ, trực tiếp là 186 hồ sơ (được Văn phòng UBND tỉnh xếp hạng 3/135 xã, phường về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến).
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 617 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 820 hồ sơ, hồ sơ có yêu cầu rút của công dân là 06 hồ sơ.
- Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn là 615 hồ sơ.
- Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả quá hạn là 02 hồ sơ (Nguyên nhân: do hệ thống đường truyền bị lỗi – hồ sơ đã được trả cho công dân trước hẹn nhưng hệ thống bị treo, không tìm thấy hồ sơ nên bị đánh giá trễ hẹn). Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo gắn thư xin lỗi đúng quy định.
Đ/c Lê Thị Vinh Hương - Tỉnh Ủy viên, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tuy Phước đến thăm, động viên CBCC Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã (bên phải)
Với số lượng hồ sơ phát sinh hàng ngày lớn, các cán bộ, công chức và cán bộ hỗ trợ tại Trung tâm đã làm việc hết sức nỗ lực. Đến nay, tổng số công chức, người hoạt động không chuyên trách đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm là 12 người; trong đó: 01 công chức thuộc biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã, 01 công chức thuộc biên chế của Phòng Kinh tế, 01 công chức thuộc Phòng Văn hóa - Xã hội, 06 công chức thuộc biên chế của Trung tâm (trong đó có 01 Phó Giám đốc chuyên trách), 03 người hoạt động không chuyên trách, các đoàn viên thanh niên và 02 nhân viên Bưu điện thường trực tại Trung tâm để làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Mô hình KIOSK thông minh được trang bị tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã mang lại nhiều lợi ích trong việc hiện đại hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính công, nâng cao trải nghiệm của người dân và hiệu suất làm việc của cơ quan nhà nước, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn xã, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ trong cải cách hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến./.
Anh Kiệt.